|
1. CÁC CHA PHÓ (THỜI CHA KELLER)
Có tất cả 9 cha phó giúp cha Keller để phục vụ họ đạo :
1) Cha Gioan Baotixita Dưỡng (1929 – 1930)
2) Cha Carôlô Nhơn (1930 – 1934)
3) Cha Tôma Trí (1934 – 1935)
4) Cha Giuse Công (1935 – 1938)
5) Cha Phêrô Cầu (1939 – 1943)
6) Cha Matthêu Luật (1943 – 1946)
7) Cha Phêrô Thì (1946 – 1951)
8) Cha Giuse Kinh (1951 – 1952)
9) Cha Tôma Sum (1952 – 1963)
Vì không có tài liệu nên chỉ ghi những gì giáo dân kể lại.
a. ĐỜI CHA G.B DƯỠNG (1929 – 1930)
Ngày 19/12/1929 ĐGM Dumortier đến họ đạo để ban bí tích Thêm Sức cho 174 con em. Họ đạo tổ chức đón rước Đức Giám Mục. Ngài đi bộ khảo giáo lý các thiếu nhi. Ông Út Hiếu kể lại :
Các em đứng đón Đức Cha ở ngã ba Đất Thánh (bây giờ là ngã tư Bà Lè), Đức Cha đi bộ khảo giáo lý.
Đức Cha hỏi một em : ‘Đức Thánh Phapha (Đức Giáo Hoàng) ở đâu’ ?. Em đó thưa : ‘Dạ thưa ở nhà tạm’
Lúc đó cha phó G.B Dưỡng đi phía sau Đức Cha và cha sở Keller cố gắng nhắc nhở các em.
Sau đó Đức Cha ra viếng họ Bình Sơn. Cha Tuần, cha Phương có bài mừng Đức Cha, cha sở Keller, cha phó G.B Dưỡng
Bài cám ơn của họ đạo nhân dịp này được ông Út Hiếu ghi lại như sau :
Nay hiệp nhau trẻ già lớn nhỏ
Tặng đôi lời cúi tỏ cảm ơn
Công Đức Cha biết lấy chi đền
Nguyện Chúa cả thường sinh xuống phước
Sau dâng kính chúc mừng cha sở
Trước quới chức cùng là bổn đạo
Để trong long tích nhớ muôn đời…
Sau dâng kính chúc mừng cha phó
Mấy tháng nay công khó ra vào
Lời cha giảng dường bằng lửa đốt
Đốt lòng con nên thánh nên người….
b. ĐỜI CHA MATTHÊU LUẬT (1943 – 1946)
Năm 1943, Cha tổ chức diễn tuồng giáng sinh. Cha cùng với ông ba Thượng ( ba của bà Hoa, ông Phẩm, Trực, Trung, và Thạnh) lập ra ban hát nam. Cha cùng với ông Ba lập ra đội banh của họ đạo, khiến cho họ đạo vang tiếng một thời về việc này.
Hiện nay, ca đoàn họ đạo còn hát bài DÂNG LÒNG do cha sáng tác để tôn kính Thánh Tâm, bổn mạng của họ đạo. Bài hát có 3 bè : Soprano, Alto và Basso, cung Đô trưởng và chuyển cung Đô thứ ở giữa bài. Bài này hay, cảm động, là đặc sản của ca đoàn Búng.
c. ĐỜI CHA PHÊRÔ THÌ (1946 – 1951)
Thường xuyên tổ chức rước kiệu Đức Mẹ. Dịp lễ Giáng Sinh, thường có kiệu Chúa Hài Đồng. Cha Phêrô thích bắn chim, ghét đánh bài. Có lần cha gặp một người trai tráng Công Giáo đang chơi bài, Ngài đã ‘phết’ cho máy roi.
v Về kịch nghệ
Cha Phêrô với sự cộng tác của ông Năm Qua (gọi là thầy Năm Qua, em của ông Hai Chính, cha Từng (Tuần) ông Tư Ngự) đã cho ra mắt các vở tuồng sau :
Ø Tết 1949 diễn tuồng : Quan Thành Đức (tập 1), Lão Hà Tiện
Ø Tết 1950 diễn tuồng : Quan Thành Đức (tập 2) Sébastianô tử đạo, Gỡ mặt nạ người phi nghĩa.
Ø Tết 1951 : Utakiô, Vitô tử đạo
Ø Tết 1952 : Thánh Alêxù , Lão triệu phú
Đoàn kịch có những chuyến đi diễn : 1950 ở Lái Thiêu, 1952 đi diễn ở Bà Chiểu. Thầy Năm Qua cũng qui tụ thanh niên, lập ra đội kèn đồng với khoảng 10 nhạc công.
d. ĐỜI CHA TÔMA NGUYỄN VĂN SUM (1952 – 1963)
1) TIỂU SỬ :
Sinh năm 1925 trong gia đình có 5 người con: 4 gái (là chị) và 1 trai (cha Tôma, con trai út, duy nhất)
Ø Thụ phong linhmục ngày 29/03 1952
Ø Làm cha phó ở Búng từ 1952 – 1963. một giáo dân kể rằng khi cha đến Búng, chỉ xách có túi đồ, đi bộ vào mà không ai biết.
Ø Cha sở Dầu Giây 1963 – 1968
Ø Cha sở Biên Hòa 1968 – 1998
Ø Về hưu 1998 – 2006
Ø Qua đời tại Biên Hòa, thứ Ba 24/10/2006, hưởng thọ 81 tuổi.
Lễ tang của Ngài có 2 Giám Mục là Đaminh Nguyễn Chu Trinh- GM Xuân Lộc, và GM Tôma Nguyễn Văn Trâm – GM Bà Rịa – Vũng Tàu, và trên 100 cha đồng tế, với đông đảo tu sĩ và giáo dân tham dự.
Ngài được đi an táng ở đất thánh ‘Chúa Chiên Lành’ (dành cho các cha ở Giáo Phận Xuân Lộc) ở Thái Hòa, cách Biên Hòa 10 km.
2) Ở HỌ BÚNG (1952 – 1963):
Trong 11 năm làm cha phó ở Búng (lúc này cha Keller đã 67 tuổi). Cha Tôma rất tích cực lo toan mọi việc. Có thể tóm tắt như một giáo dân đã nhận xét về cha như sau :’Cha vui tính, thích hoạt động, cha vẽ cũng khá. Cha sáng tác nhiều bài cho các vở tuồng, và một số bài thánh ca. Cha làm văn xuôi, văn vần rất hay. Cha tổ chức các lễ lớn rất trọng thể và chu đáo, đặc biệt là các cuộc rước kiệu. Các vở tuồng thời ấy thì nay khó tổ chức lại được, vì rất hao tốn và nhiều công sức’.
Cụ thể cha Tôma đã để lại tại Búng :
1. 45 bài thánh ca với bút danh Đức Hiệp. Đa số các bài hát có chủ đề về Bí Tích Thánh Thể và Đức Mẹ Maria. Các bài được sáng tác 2 bè. Có một bài tựa là ‘Hỡi đất trời ca tấu lên’ hát về tông đồ đang thịnh hành ở xứ Búng.
2. 11 vở tuồng ( dài khoảng 2 tiếng đồng hồ/mỗi tuồng) hiện nay Ông Út Vincent Nguyễn Văn Thơi đang giữ. Những vở tuồng này thường được diễn vào dịp tết, tối mùng 1 – 2 – 3 để gây quĩ, lo các cuộc rước kiệu, và các việc mục vụ khác.
Ø 1954 : 2 tuồng : Giáo hội như thuyền trên sóng, Hai con đường
Ø 1955 : 2 tuồng : Bánh và Đạo, Phút chia ly
Ø 1956 : 2 tuồng : Thánh Alêxù, Bên nấm mồ mẹ
Ø 1957 : 1 tuồng : Tổ phụ Giacốp
Ø 1958 : 1 tuồng : Ba giọt máu hy sinh
Ø 1959 : 1 tuồng : Vì nghĩa quên mình
Ø 1960 : 1 tuồng : Tiếng phán qua bao thế hệ
Ø 1961: 1 tuồng : Lời trối trên đồi Can-va
Trường học gần nhà các Dì là nơi diễn tuồng, các lớp được phân ra bằng những tấm ván, khi diễn tuồng thì dẹp ván và có một hội trường lớn. Khán giả thời đó không chỉ là người có đạo, mà cả những người lương cũng đến xem rất đông. Thời đó, cha sở Keller không cho con gái diễn tuồng chung với con trai do đó nhiều thanh niên nam rặt đã giả gái rất thành công. Nhiều xảo thuật tinh vi đã được áp dụng trong các vở tuồng, nên khan giả rất tán thưởng. Chẳng hạn cảnh quỷ bay lượn lên xuống, hỏa ngục đỏ rực, cảnh trả lại đôi mắt cho người mù từ tay thiên thần bằng cách cho đôi mắt bay từ thiên thần đến cặp mắt người mù….vô cung hấp dẫn.
3) VỀ NHỮNG CUỘC RƯỚC KIỆU
Mỗi năm có 3 cuộc rước kiệu trọng thể:
Lễ Mình Máu Thánh Chúa:
Giáo dân bằm cỏ rải trên đường kiệu, tô điểm bằng những hoa phượng đỏ, làm thành tấm thảm suốt đường kiệu dài, để cha sở cầm Mình Thánh Chúa đi trên đó. Ở những chỗ kiệu quan trọng, cha Tôma cho làm những động to (giống như của tam quan) bằng vải sơn vàng, khắc chữ, vẽ hình, khung bằng cây rất đẹp. Khi kiệu thì chuông trống thay phiên khắc, hòa với tiếng hát suốt cuộc rước.
Rước kiệu Đức Mẹ (Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 08/12)
Rước về đêm, nên cần đèn là chính, ở mỗi chỗ quan trọng có những cái động to (dán hình, chữ, đèn bên trong) rất rực rở. Không lần nào kiệu mà không có ít nhất n5,6 cái động như thế. Ở chỗ dừng chân thì có đài cao, trang hoàng lộng lẫy.
Rước kiệu Chúa Hài Đồng:
Cũng như rước kiệu Đức Mẹ, ngôi sao dọc theo đường kiệu, bên trong đốt nến, khoảng vài trăm cái. Khi đi kiệu, có bắn trái sáng rất nhiều (pháo thăng thiên, hỏa châu).
Cũng nói thêm rằng:Những cuộc rước kiệu này là truyền thống có từ thời trước khi cha phó Tôma về xứ Búng.
Ø Năm 1942, đời cha phó Phêrô Cầu, có cuộc rước kiệu Đức Mẹ ra khỏi nhà thờ, đi đến ngã ba Bến Bụi (đường vô lò chén Chùm Sao), rẻ trái về đường nhà bà bảy Khá (Cô của Ông hai Kỉnh, cha Đức và Cha Khâm). Đến trại của ông Trang (khu đát nhà ông sáu Trực), có một cổng chào tam quan lớn, trang trí công phu, khi bàn kiệu đến, dừng lại, một dàn pháo bong rực rở bắn lên trời, hiện hình Đức Mẹ chấp tay, 2 Thiên Thần chầu và ở dưới chân Đức Mẹ có chữ Ave Maria.
Ø Đời cha Phêrô Thì (1946 – 1951) cuộc rước kiệu đã đi lên ngã ba Dốc Sỏi, vòng trái đi thẳng về chợ Búng. Tại Chợ Búng, có một đài rất lớn, lộng lẫy công phu thu hút rất nhiều người xem và than phục. Sau đó đi đến cầu Bà Hai và quẹo về nhà thờ.
Ø Ngoài ra, hằng tháng, buổi chiều chủ nhật đầu tháng lúc 3 giờ, có kiệu Đức Mẹ vòng quanh nhà thờ, sau đó chầu phép lành trọng thể.
Tóm lại, vào thời cha Keller và 9 cha phó, từ năm 1925 đến 1963, họ Búng có nhiều cái đáng nhớ. Sự cộng tác của hàng Quới chức ( Trùm, Câu, Biện) rất tích cực. Mọi tổ chức lễ lớn đều có mặt quới chức: Chỉ huy là cha phó, thực hiện là quới chức và thanh niên.Khiêng kiệu lộng Thánh Thể là quới chức (Khăn đóng, áo dài đen, quần trắng, vai đeo băng quới chức). Khiêng kiệu Đức Mẹ thì do các cô trong Hội Con Đức Mẹ. Xin tiền Hội Thánh Phêrô thì do các ông trong Hội đảm trách. Chính quới chức là người giữ kẻ liệt và đưa các cha đi kẻ liệt. Tổ chức chuẩn bị kịch nghệ, rước kiệu từ vài tháng trước. Cộng tác rất tích cực, cha con luôn hồ hởi, chung nhau làm việc, chung nhau lo cho họ đạo.
2. NHỮNG NĂM THÁNG CUỐI ĐỜI CHA KELLER
Ngày 22/09/1960, nhân dịp kỷ niệm 50 năm linh mục (lễ vàng, Kim khánh linh mục) và 35 năm làm cha sở họ đạo Búng. Đức Giám Mục Sài Gòn là Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền đã đến họ đạo, cùng với khoảng 40 linh mục (các cha M.E.P cũng khá đông), nhiều tu sĩ nam nữ, các quới chức và vô số giáo dân đến nhà thờ mừng Cha Sở, lúc này Ngài đã già yếu, 75 tuổi rồi. Sau thánh lễ, tiệc mừng Ngài được tổ chức tại trường học (gần nhà Dì). Đây là những gì Thiên Chúa và giáo hữu muốn trả ơn cho cha lần cuối, bởi vì sau đó Ngài rất yếu. Trong một thánh lễ Phục Sinh lúc nữa đêm về sang. Ngài đã ngất xỉu, và cha phó Tôma phải thay thế. Cũng nên nhớ lại, thời đó việc giữ chay rước lễ rất ngặt, phải trước 3 tiếng đồng hồ, do đó đã già lại đau yếu, mà cha sở còn dâng Thánh lễ bằng tiếng La tinh hát trọng thể….. nên không chịu nổi.
Năm 1961, Ngài đau nhiều nên đi dưỡng bệnh ở bệnh viện Saint Paul ở Sài Gòn, lúc đó cha Delagne (MEP) cũng đang ở đó hưu dưỡng. Giáo dân thường xuyên đến đó thăm Ngài. Nhận thấy không cần săn sóc gì đặc biệt, nên giáo dân đưa Ngài về họ đạo và chăm sóc Ngài. Lúc này cha Keller đã lẫn lộn rất nhiều. Hằng ngày, Ngài thường đi lên Đất Thánh, mặc áo dòng đen trơn, chống gậy, tay cầm chuỗi và đi. Có lúc Ngài khỏe, vài ông Quới chức đề nghị Ngài xin về Pháp để tịnh dưỡng, Ngài nói: “Ở bên đó không còn ai, nếu Cha chết thì cha chết ở đây”.
Vào một sáng ngày chủ nhật, tháng 11/1961, có trận đánh bót ở trước nhà thờ, khi nghe nhiều tiếng súng nổ, cha đã ra trước hiên nhà cha sở và quát to: “Vậy mà đừng có bắn nghe không ?”
Vào tháng 5/1963, Ngài kiệt sức, giáo dân lại đưa Ngài vào bệnh viện Saint Paul ở Sài Gòn. Ngày chủ nhật 02/06/1963, cha Dozance Bề trên Miền, ban các bí tích sau hết cho Ngài. Thứ tư, Ngài được đưa trở về họ đạo Búng. Các quới chức thay nhau chăm sóc và trông coi Ngài cả ngày lẫn đêm.
Ngày thứ hai 17/061963, Ngài đã nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng. Tiếng chuông báo tử đã vang lên. Nỗi buồn to lớn lan khắp họ đạo. Cha sở Robert Keller sau khi đã phục vụ 38 năm tại Họ Đạo Búng đã vĩnh viễn ra đi. Giáo dân chạy đến đông nghẹt để nhìn cha sở than yêu của mình, nước mắt ràn rụa.
Ngày thứ ba , 18/06/1963,. Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (nhận giáo phận ngày 02/04/1961) thay cho Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, các cha Dozance, de Monjour, Remand, Troger, và nhiều linh mục Việt Nam, cùng cả Họ Đạo Búng, tham dự nghi thức tẩn liệm cha cố Keller, và di quan vào trong nhà thờ. Hai ngày trong nhà thờ mà cha suốt 38 năm đã từng dâng lễ, giảng dạy, và quì cầu nguyện mỗi trưa trước giờ cơm (đến nỗi, ghế quì của Ngài đã có hai vết lõm xuống )với bao người đến cầu nguyện và kính viếng.
Ngày thứ năm, 20/06/1963, Thánh lễ an táng do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cử hành. Các cha và các thầy thuộc gốc Họ Búng đều có mặt để tiễn đưa người cha đã hướng dẫn mình đi theo ơn gọi. Các nữ tu gốc Búng rất đông đến để tiễn đưa cha già đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Thật vậy, từ nay, Cha cố Robert Keller luôn an nghỉ bên đoàn con mà cha đã từng dẫn dắt và lo toan từ việc đạo đến việc đời. Ngôi mộ của cha được đặt trước đài Thánh Quí, đẻ con cái trong họ đạo khi đi qua lại đều biết rằng có một người Linh mục ở Pháp thuộc Hội Truyền Giáo Paris (MEP), đã ở đây phục vụ 38 năm với tất cả nhiệt tình của mục tử đối với đàn chiên họ Búng.
“Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng niềm vui của chủ ngươi”(Mt25,21)
B. CHA SỞ TẠM THỜI
Ø Sinh : 15/09/1926
Ø Qua đời :18/03/1991 tại Tân Qui, Giáo phận Sài Gòn.
Ø Sổ rửa tội được cha ký từ 11/02/1963 đến 17/06/1963, có 41 người.
Ø Sổ hôn phối được cha ký từ 20/02/1963 đến 10/05/1963, có 5 đôi hôn phối
Ø Cha phục vụ tại Búng chỉ 4 tháng, việc mục vụ đạo đức cho giáo dân là chính.
C. CHA SỞ THỨ CHÍN : GIOAKIM NGUYỄN VĂN NGHỊ (1963 – 1966)
1. SƠ LƯỢC TIỂU SỬ
Ø Sinh năm 1917 tại Lái Thiêu
Ø Chịu chức linh mục : 1945
Ø Từ trần tại họ đạo Tha La :15/07/1995, hưởng thọ 78 tuổi
Ø Sổ rửa tội Búng được cha Gioakim ký từ 05/07/1963 đến 09/06/1966
Ø Sổ hôn phối họ Búng được cha Gioakim ký 06/07/1963 đến 11/06/1966
Ø Theo niên giám Công Giáo 1964, sô giáo dân ở Búng là 2.540 người.
2. CÔNG TÁC MỤC VỤ
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Tôn ‘Nữ Vương Gia Đình’ ở mỗi gia đình. Mỗi nhà trong họ đạo đều được cha và hội Legio đến đọc kinh và tôn Nữ Vương
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Tôn ‘Thánh Tâm’ thì tùy gia đình. Nếu muốn thì xin cha và hội đoàn đến gia đình.
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Thành lập hội Legio Maria:
Lần đầu tiên họ đạo Búng có hội đoàn này do cha Gioakim thành lập. Hội đã hoạt động khá lâu và đem nhiều thành quả tâm linh cho giáo dân.
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Lập trường Trung học:
Để phát triển dân trí con em trong họ đạo, cha sở đã thành lập trường trung học. Để thành lập trường, cha đã dời các nhà giáo dân ở trong khuôn viên nhà thờ. Trong số 5 nhà ở đó thì 3 nhà đã dời đi nơi khác, còn 2 nhà vẫn còn ở lại. Cha đã xây dựng một trường có 2 phòng lớp kế bên nhà Dì Mến Thánh Giá. Các lớp khác thì học ở trường phía sau Đài Thánh Quí. Khi cha được đổi về Tha La thì ngưng việc này.
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Phát triển ơn gọi Linh Mục và Tu Sĩ
Thời cha Gioakim ở Búng, Ngài rất quan tâm đến việc kêu gọi thanh niên nam nữ dâng mình cho Chúa. Các chủng sinh rất đông, các đệ tử dòng nữ cũng không ít. Cách thức cha thực hiện rất đơn giản: Các em giúp lễ, các con cái của các bà hội là mục tiêu cha nhắm. Mỗi lần tựu trường đi tu, cha đưa xe “Land Rover” chở đi. Rồi mỗi lần về quê, về Tết, nghỉ hè cha đưa xe rước về.
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Mừng Đức Giám Mục Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm:
Ngày 06/01/1966, Cha bề trên Giáo phận Sài Gòn, P.X Trần Thanh Khâm được phong Giám Mục Phụ Tá. Là một người con của Họ Đạo Búng, Đức Cha đã về quê hương “Vinh qui bái tổ”. Thánh lễ long trong và sốt sắng. Sau đó, cả họ đạo mừng Đức Cha bằng bữa tiệc rất đông, phía sau nhà thờ có mảnh đất làm sân đá banh (nay trồng cây Huỳnh đường) được thu dụng để chiêu đãi. Toàn họ đạo được dịp họp mặt và chúc mừng Đức Cha Phanxicô Xaviê.
D. CHA SỞ THỨ MƯỜI: GIACÔBÊ HUỲNH VĂN CỦA (06/1966 – 06/1967)
1. TIỂU SỬ
Ø Sinh ngày:01/11/1915
Ø Linh mục: 20/09/1941
Ø Giám mục:22/02/1976
Khẩu hiệu Giám Mục:
“Vua trên các vua, Chúa trên các Chúa”
Ø Qua đời:09/01/1995, tại Pháp. Hưởng thọ 80 tuổi.
· Sổ Rửa Tội Họ Đạo Búng được cha Giacôbê , Cha Bề Trên, ký từ 24/06/1966 đến 15/05/1967.
· Sổ Hôn Phối họ Búng được cha ký từ 28/06/1966 đến 17/06/1967.
· Thời cha Bề Trên, có cha Tôma Phan Minh Chánh phụ giúp trong vài tháng.
· Sổ rửa tội được cha Tôma ký từ 27/05/1967 đến 07/07/1967
· Sổ Hôn phối được Cha ký từ 05/1967 đến 19/07/1967
Như vậy cha Tôma giúp được khoảng 2 tháng.
2. CÔNG VIỆC MỤC VỤ
Thánh lễ mỗi ngày được cha cất giọng hát kinh “Kyrie eleison (tiếng La tinh). Ngày thứ bảy mỗi tuần, cha tổ chức kiệu vòng quanh nhà thờ, nhưng giáo dân thì đi trên hành lang thay vì đi đường đất vòng quanh nhà thờ.
Trang trí nhà thờ: Đặc biệt cha bề trên cho quấn cờ vải xung quanh 16 cột ở trong nhà thờ khi có dịp lễ lớn.
Xây đài Đức Mẹ ở các khu xóm.
v Đài Đức Mẹ Sầu Bi (Khu 1)
v Đài Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời (Khu 1)
v Đài Đức Mẹ Mân Côi (sau nhà thờ, khu 2)
v Đài Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Khu 3)
Ngoài công việc ở Búng, Cha Bề Trên còn lo xây cất và quản nhiệm trung tâm Bác Ái (Foyer de Charité ) ở Lái Thiêu. Thường sau lễ sang, Ngài được chở đi Lái Thiêu trên chiếc xe Lambretta ba bánh.
Lễ Noel 1966, Ngài don máng cỏ và bàn thờ ngay đường giữa nhà thờ (giữa hai hàng ghế thiếu nhi).
Cha Bề Trên rất vui tánh, tếu lâm, và rộng rãi. Sau một năm thì cha được chuyển về Lái Thiêu.
E. CHA SỞ THỨ 11: GIUSE TRẦN QUANG TIÊN (1967 – 1969)
1. TIỂU SỬ
Ø Sổ rửa tội được Cha Giuse ký từ ngày 10/07/1967 đến 08/03/1969
Ø Sổ Hôn phối được Cha ký từ ngày 27/07/1967 đến 19/03/1969
2. CÔNG TÁC MỤC VỤ
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Cửa ngõ nhà thờ
Trước kia, không có cửa ngõ, Cha Giuse đã xây trụ làm cửa ngõ nhà thờ cho có ngăn nắp.
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Khuôn viên trước nhà thờ khuôn viên Thánh Tâm:
Sân trước nhà thờ trước kia là một dãi đất rộng lớn, thường làm nơi tổ chức mừng lễ, hoặc kiệu trọng thể. Cha Giuse cho xây đế cao và đem tượng Thánh Tâm ở cung thánh trong nhà thờ đem đặt ra ở đó. Tuy nhiên, đến thời ncha Tôma Chánh thì đem tượng trở vào nhà thờ. Vì nếu để ở ngoài trời, mưa sa nắng rọi, nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm, sẽ làm tượng hư đi.
3. GHI NHẬN
Có một kỷ vật dễ nhớ là chiếc xe con cóc”Peugeot, deux chevaux’ Cha đi xa là nhờ xe con cóc đó. Những tháng nghỉ hè, Cha Giáo Tiểu Chủng Viện Giuse ở Sài Gòn là Alexis Lai Chư Khanh hay về ở Búng chơi. Ban đêm, các huynh trưởng thiếu nhi, các chủng sinh thường chơi “domino” với các cha. Cha Alexis thường có món ăn dặm như một rổ hột vịt lộn.
F. CHA SỞ THỨ 12: PHÊRÔ LÊ VĂN PHÁT (1969 – 1971)
Ø Sinh năm: 1927
Ø Linh mục: 1955
Ø hiện nay (2007)đang hưu.
Ø Sổ rửa tội họ Búng được cha ký từ 31/03/1969 đến 18/11/1971
Ø Sổ hôn phối được cha ký từ 26/04/1969 đến 23/10/1971
Ø Trong hai năm rưỡi ở Búng, Cha Phêrô phục vụ việc đạo đức giáo dân là chính yếu.
G. CHA SỞ THỨ 13: TÔMA PHAN MINH CHÁNH (1972 – 1980)
1. TIỂU SỬ
Ø Sinh năm 1937, gốc Chánh Thiện, Thủ Dầu Một, Bình Dương
Ø Linh mục: 1967
Ø Sổ rửa tội được cha ký từ 30/01/1972 đến 1980
Ø Sổ hôn phối được cha ký từ 07/03/1972 đến 12/05/1980
Ø Ngày 25/05/1980, Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Cha Tôma từ giã họ Búng để chuyển về họ Lái Thiêu
2. CÔNG TÁC MỤC VỤ
[IMG]file:///C:/DOCUME~1/(-_-)A~1/LOCALS~1/Temp/msohtml1/01/clip_image001.gif[/IMG] Phục vụ việc đạo đức cho giáo dân
Thời của cha có cho trồng một số cây cao su ở đất của nhà thờ gần đất Thánh. Đặc biệt, từ 30/04/1975, khi đất nước hòa bình, việc đạo đức là chính yếu. Ngoài ra, làm việc canh tác, trồng lúa, trồng khoai để lo bữa ăn.
Trường nhà thờ, trước do các dì Mến Thánh Giá Thủ Thiêm quản lý, thì sau 30/04/1975, được chuyển cho nhà nước quản lý và dạy.
Nguồn:http://vn.360plus.yahoo.com/giaoxubung-langhungdinh |
|