|
 Nguyên văn bởi maria_huong
Một chút tâm tình được và mất chia sẻ với mọi người. Năm nay mình phụ trách lớp giáo lý chuẩn bị Xưng tội, Rước lễ vỡ lòng.
Mình dạy giáo lý đã lâu nhưng chưa có lớp nào như năm nay.
Ngay từ bài kiểm tra đầu tiên đã làm mình chán nản. Cả lớp 40 em chỉ được 5 em điểm 10, còn đến 21 em, hơn nửa lớp điểm 0 và điểm một, số còn lại cũng chỉ 4 đến 5 điểm.
Mình bắt tất cả các em chép phạt mỗi câu sai 3 lần, nhưng chỉ một số ít chép phạt. Đến buổi học, mặc dù mỗi câu hỏi sau khi giảng giải xong cho các em đọc lại ba lần, và dặn về nhà học bài cho kỹ, nhưng đến buổi học sau vẫn hơn nửa lớp không thuộc bài.
Mình lại phải ở lại thêm 1 giờ nữa để giúp các em học lại bài cũ, khổ nỗi có mấy em đọc chữ còn không xong, có em cầm sách học có ba câu ngắn ngủn mà một tiếng đồng hồ dò lại vẫn không thuộc được một câu.
Qua buổi học sau "vũ như cẫn" lại phải ở lại kèm học thêm một giờ. Khổ nỗi lại còn lo cơm nước ở nhà vào giờ đó nữa chứ. Mình nản quá chỉ muốn trả lớp lại cho giáo xứ, vì mình đã quá bận để lo lớp giáo lý tân tòng hôn nhân một tuần phải ba buổi rồi. Mình chia sẻ điều này ra đây mong các anh chị có phương pháp nào tốt nhất để giúp mình, làm sao để các em chịu học bài. Dù đã họp phụ huynh và nói rất kỹ về việc học của con em họ, nhưng những thành phần cá biệt thì phụ huynh lại không đi họp. Mình bó tay thật rồi.
Chào bạn maria_huong,
Mình chưa bao giờ dạy giáo lýnhưng mình là Kitô hữu, từng được học giáo lý nênmình cũng muốn góp ý với bạn một vài điểm:
- Bạn không nên quan trọng hóa kết quả. Xã hội ngày hôm nay chạy theo kết quả, theo thành tích nhưng thực chất chỉ là những kết quả trống rỗng. Là giảng viên, bạn nên ý thức điều đó. Việc học giáo lý lại càng không nên tính bằng kết quả. Việc học và thực hành giáo lý là việc của một đời người, nếu dùng tiêu chuẩn bằng những con số để đánh giá các em là rất nguy hiểm. Làm như vậy chẳng khác gì bạn khuyến khích các em cố gắng đạt đến tiêu chuẩn nào đó để được lãnh nhận Bí Tích này hay Bí Tích kia trong khi các em không có hiểu biết hoặc hiểu biết rất mơ hồ về những điều được học và sau khi các em đã được lãnh nhận các Bí Tích thì các em chẳng còn nhớ những điều đã được học trước đó nữa.
- Trước lớp giáo lý, bạn nên đọc giáo án thật kỹ và nghiệm ra những điểm cốt lõi của buổi học. Sau đó, bạn hãy đặt bạn vào vị trí và lứa tuổi của các em để tìm ra cách nào thích hợp nhất để bạn có thể chuyển tải những điểm chính đó. Tốt nhất nếu bạn có thể đi ngược thời gian trở lại lúc bạn vào lứa tuổi của các em bây giờ, lúc đó bạn đã tiếp thu giáo lý bằng cách nào, điều gì đã làm bạn say mê học hỏi giáo lý... và bạn có thể áp dụng những phương pháp mà bạn đã yêu thích xem sao. Từ đó bạn có thể phác họa ra cách giảng dạy giáo án theo hướng đó. Bạn dạy giáo lý đã lâu, chắc bạn cũng biết cách thu hút sự chú ý của các em, đánh động vào sự ham học hỏi của các em khi bắt đầu giờ học bằng những câu đố vui liên quan đến bài học chẳng hạn. Khi các em bị lôi cuốn, các em sẽ dễ tiếp thu hơn.
- Cầu nguyện. Bạn đừng nghĩ rằng những điều bạn giảng dạy là những điều bạn đã biết từ nhỏ và bạn đã dạy giáo lý lâu năm thì bạn không cần cầu nguyện nữa. Cầu nguyện bao giờ cũng cần thiết. Chỉ có cầu nguyện bạn mới có thể biết được bạn đang làm việc cho Chúa hay không và qua đó bạn mới thấy được ý nghĩa của việc bạn làm.
- Bạn hãy dạy giáo lý cho các em bằng một tấm lòng yêu thương và nhẫn nại. Những em càng phá phách hay chậm tiến, bạn phải càng quan tâm và yêu thương nhiều hơn. Giáo lý không phải là những giáo điều cứng ngắc, cũng không phải là những lý thuyết xa vời mà là những mạc khải của Thiên Chúa cho loài người. Và bạn là người được Chúa tuyển chọn để đem những mạc khải đó đến cho các em. Bạn dạy giáo lý không phải là bạn dạy những lề luật khô khan hay những câu trả lời cho những câu hỏi có trong giáo trình mà là bạn truyền đạt niềm tin và cảm nghiệm của bạn cho các em. Bạn là hình ảnh của Thiên Chúa. Nếu những giáo lý viên là những người giàu lòng yêu thương và nhẫn nại, chắc chắn các em sẽ dễ dàng nhận biết Thiên Chúa như thế nào. Nhưng nếu những giáo lý viên mang những hình ảnh ngược lại, có lẽ các em sẽ rất khó khăn hình dung Thiên Chúa ra sao hoặc những hình ảnh về Thiên Chúa của các em sẽ khác xa với Đấng mà các em đang được học.
Xin Chúa chúc lành cho công việcbạn đang làm. |
|