Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 63

Chủ đề: Giới thiệu sách: Chúa Ba Ngôi

Threaded View

  1. #14
    Bảo_†_Lâm's Avatar

    Tham gia ngày: Jan 2012
    Tên Thánh: Pierre-Hilaire
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài thành
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 284
    Cám ơn
    2,043
    Được cám ơn 2,001 lần trong 281 bài viết

    Default

    Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con.

    Giáo hội Công giáo tuyên xưng rằng : Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con. Giáo huấn này tạo nên một sự khó khăn về giáo lý trong việc đối thoại với các Giáo hội Chính thống. Đôi khi, vì lý do tranh luận về đại kết, mà nó cũng gây nên cảm thức riêng đối với chính những người Công giáo trưởng thành. Cho nên, không vội đoán xét sự đào sâu mà biểu thức tín lý Công giáo còn có thể chấp nhận. Điều quan trọng là nắm bắt được giáo huấn truyền thống của Giáo hội Công giáo. Trước hết, chúng ta cần phải phân biệt cách cẩn thận hai điều sau:
    10 Sự lồng công thức Filioque “và Chúa Con” (et du Fets) vào trong tín điều của Công Đồng Constantinople của Giáo hội Công giáo;
    20 Giáo lý về đức tin tạo nên khía cạnh sâu xa nhất và quan trọng nhất.
    Đối với điều thứ nhất, dường như trước hết nó xảy ra ở Espagne và Gaule vào thời Thượng Cổ và Trung Cổ, đó là vấn đề nhiệm xuy của Chúa Thánh Thần “từ Chúa Cha và Chúa Con” đã được đưa vào trong các công thức định tín. Rất có thể đây là cơ hội cần thiết khẳng định niềm tin vào Thiên tính của Chúa Con và Chúa Thánh Thần trước các trào lưu dị giáo Tây phương không nhận biết đầy đủ Thiên tính của Chúa Con. Khẳng định rằng Chúa Thánh Thần nhiệm xuy từ Chúa Cha và Chúa Con, chính là tuyên xưng sự duy nhất đồng bản thể giữa Chúa Cha và Chúa Con và vì vậy cũng khẳng định thần tính thực của Chúa Con cũng như thần tính thực của Chúa Thánh Thần. Công Đồng Tolède III vào năm 589 minh hoạ giáo huấn này: “Chúng ta có bổn phận tuyên xưng và giảng dạy rằng, Chúa Thánh Thần nhiệm xuy từ Chúa Cha và Chúa Con. Và Ngài có cùng một bản thể duy nhất với Chúa Cha và Chúa Con”[1]. Tín điều đức tin Quicumque có khả năng đến từ miền nam xứ Gaule vào cuối thế kỷ thứ V: “Chúa Cha không phải là một sự kiện, Ngài không được tạo thành cũng không được sinh ra bởi một Ngôi Vị nào khác (a nullo); Chúa Con thì duy bởi Chúa Cha (a Patre solo est), không phải là sự kiện, không được tạo thành, nhưng được sinh ra; Chúa Thánh Thần thì từ Chúa Cha và Chúa Con mà ra (a Patre et Filio), cũng không phải là sự kiện, không được tạo thành, cũng không được sin ra nhưng nhiệm xuất”[2].
    Việc sử dụng công thức “và Chúa Con” (et du Fils) dần dần đã đi vào trong phụng vụ Tây Phương vào giữa thế kỷ VIII và XI [3]. Dưới triều hoàng đế Charlemagne, các nhà thần học đã có công khuyến khích việc sử dụng công thức đó. Vào đầu thế kỷ XI, dưới thời Giáo Hoàng Bénédicto VIII, công thức Filioque đã được đưa vào Kinh Tin Kính (Credo) của sách lễ Rôma. Các kitô hữu Chính Thống luôn cảm thấy uất ức về sự kiện là Giáo Hội Công Giáo lồng công thức Filioque này vào Kinh Tin Kính. Xét về mặt luân lý, họ coi đây như là một hành động làm tổn thương sự hợp nhất hoàn vũ. Vào năm 1439, Công Đồng Florence giải thích: “Chúng tôi minh định rằng, nội dung minh nhiên trong các từ ngữ “và Chúa Con” (Filioque) đã được thêm vào tín điều theo cách cách hợp pháp và phải lẽ nhằm làm sáng tỏ chân lý và do sự cần thiết cấp bách lúc bấy giôø”[4].


    [1] Symboles et définitions de la foi catholique (Denzinger), n° 470.

    [2] Symboles et définitions de la foi catholique (Denzinger), n° 75 (trad. fse légèrement modifiée).

    [3] Voir Yves Congar, Je crois en l'Esprit Saint, t. m, Le Fleuve de Vie (Ap 22, 1) coule en Orient et en Occident, Paris, 21985, p. 79-88. Voir aussi le Catéchisme de l'Église catholique, n° 247.

    [4] Symboles et définitions de la foi catholique (Denzinger), n° 1302 (trad. fse légèrement modifiée).
    Chữ ký của Bảo_†_Lâm
    phó giáo dân

  2. Có 6 người cám ơn Bảo_†_Lâm vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com