|
|
Làm sao biết có ơn gọi đi tu?
3. Tu là cõi phúc?
Đi tu là theo Ơn gọi vào bậc riêng để làm việc Chúa, cũng như lập gia đình là một ơn gọi vào bậc chung của loài người để yêu thương nhau, sinh sản con cái, dạy chúng biết thờ phượng Chúa, để đời sau, chúng được hưởng phúc Thiên đàng muôn đời.
Người ta nói: "Tu là cõi phúc, Tình là giây oan". Có đúng không? Thực ra tu là cõi phúc, mà tình cũng là cõi phúc. Tu là giây oan, mà tình cũng là giây oan. Tùy lối sống đường tu, đường tình, nếu tu ra tu, tình ra tình.Nhiều người đi tu lâu năm rồi cũng bỏ ra (xuất), vì họ không thấy tu là cõi phúc.
Nhiều người lập gia đình lâu năm rồi cũng li thân, li dị. Họ không thấy đường tình là cõi phúc.
Sao vậy?
Chỉ tại chữ "YÊU". Vì tình yêu là yếu tố chính không còn tác động trong họ nữa. Họ tu mà không còn yêu Chúa, yêu các linh hồn hăng say. Họ tình mà không còn yêu vợ, yêu chồng mặn mà, nên một bên không đi trọn đường tu, một bên không đi trọn đường tình.
Kết quả là rã đám:
Anh đi đường anh,
tôi đường tôi,
tình nghĩa đôi ta có thế thôi,
Do đó người tu hay người tình rất cần "Làm mới lại Tình yêu" luôn luôn. Người tu có những phương thế là cầu nguyện, tĩnh tâm, hi sinh...còn người tình cũng cần làm mới lại tình yêu như thuở ban đầu mới yêu nhau bằng trau dồi, chia sẻ, thông cảm...
4. Làm sao biết có Ơn gọi tu?
Chúa Giêsu không hiện ra gọi bạn như Người đã gọi chàng thanh niên xưa:"Hãy về bán những gì anh có, rồi đến theo tôi... (Mt 19,21), nhưng Người cho bạn những dấu hiệu:
a- Người thúc đẩy lòng ham muốn:
Chúa xui khiến rất hay. Một em bé đang vui chơi, một ngày nào đó, bé thấy muốn đi tu.
"Hồi còn nhỏ, tôi và thằng bạn trong Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (ngày trước gọi là Nghĩa Binh Thánh Thể) đi dự đám táng linh mục chánh xứ chúng tôi qua đời. Chúng tôi theo người lớn kiệu thi hài cha xứ đi quanh làng trước khi đưa về chôn cạnh nhà thờ.
Mọi người trong xứ đi vào hàng ngũ hết.
Tôi chợt nói với thằng bạn: " Đi tu khi chết được an táng long trọng quá mày ơi, lớn lên tao cũng đi tu.". Tôi nói cách bâng quơ mà không hiểu đi tu là thế nào.
Thế rồi lòng tôi cứ ngày càng muốn đi tu hơn. Trong gia đình ông nội tôi, có 4 chú đã đi tu. Sau này 2 chú đã làm linh mục.
Tôi thích đi tu đến nỗi, tôi có một ông anh họ, ông ấy thử tôi:
"Nếu mày muốn đi tu làm cha thì để cho tao véo đuì, không được kêu khóc, tao sẽ chắp tay chào "Lạy cha", nếu mày khóc thì không đi tu được. Ông ấy nói và làm thật, tay người lớn véo đùi con nít, miếng thịt đùi tôi bầm tím lại, nước mắt tôi dàn dụa, nhưng tôi nhất định không kêu, không khóc.
Thua cuộc, anh phải chắp tay lại chào em theo kiểu trọng
kính thời trước: "Con xin phép lạy Cha ạ".
Thế rồi tôi đi tu thật.
Chú tôi làm linh mục được cử về làm phó xứ Lạc đạo (Giáo phận Bùi chu, Bắc Việt). Xứ này cách xa xứ tôi (Xuân hà) gần một ngày đi bộ. Thời đó, các linh mục coi xứ nuôi ơn gọi bằng cách cho con trai đến ăn học tại nhà xứ. Gia đình không phải tốn kém tiền nuôi ăn cho con em, vì xứ nào cũng có tài
sản là ruộng lúa của nhà thờ.
Bố tôi cho tôi đi ở với cha chú Giuse Đoàn Ngọc San.
Một ngày đẹp trời, ngày tôi đi tu lúc lên 8. Buổi sáng mẹ tôi nấu cơm cho tôi ăn bữa từ giã, mẹ tôi luộc trứng, ăn vào sao nó nghẹn ngào, đút lấy cổ không nuốt được, một nỗi buồn man mác vì sắp xa gia đình. Bố tôi chở tôi bằng xe đạp từ Xuân hà tới xứ Lạc đạo.
Tôi ngồi đàng sau bố tôi, đường dài thật dài, bố tôi cũng buồn không nói gì, giống như ông Abraham dẫn con đi sát tế.
Tôi khóc, và khóc nức nở. Nhớ mẹ và các em kinh khủng, lần đầu tiên xa gia đình.
Ở tại nhà xứ, bị các cậu lớn bắt nạt (ăn hiếp), đời tu không có gì vui, nhưng không hiểu tại sao tôi không bỏ về, không có một ý nghĩ bỏ về.
Sau này vì chiến tranh tôi phải về gia đình. Vào miền Nam, năm 1955, tôi lại đi tu nữa ở An hồ, tỉnh Mỹ tho. Cũng lại bố tôi dẫn tôi đi, nhưng lần này tôi đã 15 tuổi, nên ít nhớ nhà hơn.
Cuộc sống tu cũng nhiều khổ cực, nhưng cũng không có lần nào tôi định bỏ về.
Chúa dìu dắt cách âm thầm và lạ lùng thật.
Sau khi làm linh mục, tiếp xúc với nhiều người, nhiều dịp cám dỗ. Lúc này tôi mới thấy phải chiến đấu cho đời tu.
Không thiếu những lần trái tim rướm máu để trung thành với Ơn gọi. Nhưng ơn Chúa lúc nào cũng dồi dào. Đầy dẫy những tha thứ, những khuyến khích, những lời cầu, những quí mến, những nâng đỡ từ nhiều người, từ nhiều dịp...
Tôi luôn được soi sáng và an ủi bởi lời Chúa:
"Không phải con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn con, và sai con đi, để con mang lại hoa trái, và hoa trái của con tồn tại, để những gì con xin cùng Cha nhân Danh Thầy, thì Người ban cho con. Thầy truyền cho con thương yêu tha nhân"(Gioan 15, 16-17).
b- Người ban cho những tư cách cần thiết:
Để làm linh mục, Giáo luật khoản á 241 đòi hỏi như sau:
"Giám mục chỉ nên nhận vào Đại chủng viện những người nào, xét theo các đức tính nhân bản và luân lý, đạo hạnh và trí tuệ, sức khỏe thể lý và tâm lý cùng ý muốn ngay thẳng của họ, được coi là có đủ khả năng hiến thân trọn đời cho các tác vụ thánh".
Những tư cách để đi tu có thể gồm trong 7 chữ T sau đây:
T1/ Thể xác: Khỏe mạnh, không tật nguyền.
T2/ Trí khôn: Thông minh và chăm chỉ.
T3/ Tâm hồn: Thật thà, khiêm tốn, dễ vâng
phục, thích cầu nguyện.
T4/ Tôi: Bỏ mình, vác thập giá đời tu qua
nhiệm vụ.
T5/ Tình: Yêu Chúa, yêu các linh hồn, sống
đời độc thân. Tình Chúa thay tình đời.
T6/ Tiền: Ham nghèo hơn ham giầu.
T7/ Tiếng: Không vinh danh mình, nhưng
vinh Danh Chúa. |
|